Thứ Hai, 19 tháng 11, 2007

Khám phá Zing Chat

Phần I:

"Vịt" Chat cho người Việt Nam

Tán gẫu theo phong cách Việt với Zing Chat.
Việc sử dụng các trình tin nhắn (IM) để tán gẫu (chat) trên mạng không còn xa lạ vì người dùng Internet ở Việt Nam đã quá quen thuộc với Yahoo Messenger, Windows Live Messenger, AIM… Với phiên bản thử nghiệm đầu tiên của "vịt" Zing Chat, chatter Việt sẽ càng hứng thú hơn với các tính năng mới hỗ trợ "thuần Việt" .

Zing Chat là một dịch vụ tán gẫu thuộc Zing.vn do VinaGame cung cấp. Phiên bản thử nghiệm được phát triển dựa trên mã nguồn của trình IM Lava-Lava (Lava-Lava Network). So với các bậc đàn anh như Yahoo Chat hay Windows Live Chat thì "chú vịt" lùn Zing khá "nhỏ bé" nhưng "sinh sau nở muộn" cũng là cách hay để lĩnh hội được những "tinh hoa" của lớp đi trước. Zing Chat hoàn toàn miễn phí, người dùng có thể tải về và cài đặt Zing tại đây.

Đăng ký tài khoản Zing Chat

Cách thức đăng ký tài khoản Zing Chat sẽ làm cho chatter thích thú vì chỉ mất 1 phút để hoàn tất việc đăng ký. Đầu tiên, bạn truy cập vào địa chỉ này rồi điền các thông tin như: Tên đăng nhập, mật khẩu, xác nhận mật khẩu và nhập chính xác thông số ký tự bảo mật là hoàn tất việc đăng ký một tài khoản Zing Chat.

Sau khi đăng ký Zing Chat, cài đặt "vịt lùn" Zing vào máy tính, giờ là lúc cùng "vịt lùn" tám chuyện. Bật Zing Chat, nhập tài khoản vừa đăng ký rồi thiết lập cho 2 tùy chọn là:

- Lưu mật mã: lưu lại tài khoản người dùng. Tùy chọn này không nên sử dụng khi máy tính dùng chung nhiều người hoặc dùng tại nơi công cộng như dịch vụ Internet.

- Xóa tất cả dữ liệu khi đăng xuất: nên chọn khi sử dụng ở nơi công cộng hoặc máy tính dùng chung để bảo mật thông tin cá nhân.

Ngoài ra, giống với chức năng Invisible của Yahoo Messenger, bạn có thể đăng nhập với trạng thái "Ẩn". Nếu chọn trạng thái "Zing Me", bạn sẽ được đưa vào danh sách Zing Me của tất cả các "vịt lùn" Zinger đang online khác. Do đó, đừng lạ lẫm khi đăng nhập xong, bạn mở danh sách Zing Me thì thấy hàng trăm Zinger đang online, cứ thoải mái mà làm quen với nhóm này vì họ sẽ không "nổi giận" khi bạn chào hỏi đâu.

Sử dụng Zing Chat

Giao diện của Zing Chat tương tự với Windows Live Messenger với các thẻ được sắp theo dạng cột nằm ở bên trái. Mỗi thẻ sẽ là một dịch vụ đi kèm khác. Tại thẻ "1 con vịt" đầu tiên sẽ là nơi bạn quản lý danh sách các "vịt" Zinger trong danh sách. Tại đây, bạn sẽ nhận ra ưu điểm đầu tiên của Zing Chat là có thể kết nối tài khoản MSN và Yahoo Messenger để cùng sử dụng song song, tương tự với cách hoạt động của chương trình Trillian. Tuy vậy, cách bố trí các Nhóm chat của Zing chưa được hợp lý cho lắm và còn nhiều rắc rối cho người mới sử dụng.

Muốn kết nối với bạn bè đang sử dụng MSN Messenger (Windows Live Messenger), nhấn vào nhóm "Bạn MSN" và tương tự với "Bạn Yahoo Messenger" rồi nhập tài khoản MSN hay Yahoo Messenger của mình. Danh sách bạn bè tương ứng sẽ hiển thị, bạn có thể chat trực tiếp với bạn bè mà họ không cần phải cài đặt Zing Chat.

Tạo nhóm và quản lý nhóm.
Thẻ 2 con vịt tiếp theo sẽ là phần quản lý nhóm. Với giao diện tiếng Việt, bạn sẽ dễ nắm bắt được chức năng của từng nhóm. Muốn tạo 1 nhóm riêng, đơn giản là nhấn phải chuột và chọn "Tạo nhóm". Ở cửa sổ mới, ta nhập số bảo mật rồi tiếp tục. Ở phần thông tin nhóm, bạn phải khai báo khá chi tiết thông tin như: Tên nhóm, phân loại nhóm, từ khóa cho nhóm, tỉnh và quận của nhóm mình. Tiếp tục hoàn tất phần khởi tạo nhóm ở trang sau:

- Biểu tượng của nhóm, nhấn vào "Thay đổi" để đổi hình tùy ý.
- Thông báo của Nhóm: tất cả thành viên tham gia sẽ đọc được thông báo này.
- Mô tả Nhóm: vài lời giới thiệu về Nhóm của bạn
- Bí mật: thiết lập tiêu chuẩn gia nhập Nhóm
- Thuộc tính: thiết lập chế độ bảo mật cho Nhóm

Nhấn "Sáng lập" để tạo Nhóm và bắt đầu công việc điều hành. Danh sách nhóm đang có sẽ hiện diện trong Zing Chat, bạn có thể xóa đi một vài Nhóm khi danh sách quá dài.

Thẻ kế đến là dịch vụ nghe nhạc Zing MP3. Các Zinger có thể vừa chat vừa thưởng thức âm nhạc trong Zing MP3. Tương tự cho các thẻ dịch vụ còn lại. Ta sẽ cùng khám phá Zing Chat tiếp tục ở phần sau để xem "chú vịt lùn" Zing Chat có thể hóa thành thiên nga hay không!

Kỳ tới: "Tám" với Zing Chat

Nguồn Thanh Trực (TTO)

Không có nhận xét nào: